พักผ่อนหย่อนพุง ชวนชิม "ส้มตำ-หมี่ลวก"

Tuesday, April 12, 2011
โดย พี่พุงหลามกับน้องพุงล้น


"โดโซะ  อิรัชไชมาเซะ" ยินดีต้อนรับ เชิญทางนี้ .... เสียงตะโกนที่บรรดาสาวสวยนุ่งน้อยห่มน้อยเรียกลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่เดินผ่าน ไปมาให้เข้าไปนั่งในร้านในซอยธนิยะ ถนนสีลม ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านอาหาร ผับ บาร์ของแดนอาทิตย์อุทัย ตลอดทั้งซอยสังเกตจากป้ายบอกชื่อร้านที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่น


ในซอยนี้เองที่เราได้พบกับสุดยอด "ส้มตำ" บนถนนของแดนปลาดิบที่มีปลาร้าซ่อนอยู่เป็นการพิสูจน์ว่าอาหารอีสานสามารถเข้าไปแทรกซึมได้ทุกที่ของแผ่นดินไทย แม่ ค้าที่สลับกันขึ้นไปโขลกพริก โป๊ก...โป๊ก...ขูดครก...แครกๆๆ ตักเส้นมะละกอที่คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงสีสันน่ากินชวนน้ำลายไหลเมื่อเห็น เส้นมะละกอคลุกเคล้าอยู่กับเม็ดพริกสีแดงและมีน้ำสีแดงอมดำเอ่ออยู่รอบๆ ยังไม่ต้องชิมก็รู้แล้วว่ารสชาติต้อง "แซบอีหลี"

ร้านนี้ไม่มีชื่อร้าน แต่ขอตั้งชื่อให้ว่าร้าน "ป้าอ้วน-ผอม" ที่สลับกันขึ้นไปทำหน้าที่แม่ครัว เปิดขายมากว่า 10 ปี เช่าซุ้มข้างถนนเปิดขายส้มตำ ไก่ทอดจับมือกับร้านขายก๋วยเตี๋ยวเพื่อสู้กับค่าเช่าในพื้นที่ทองคำ มีเก้าอี้ไว้บริการลูกค้าไม่เกิน 20 ตัว บางครั้งลูกค้าต้องนั่งรอเล่นเก้าอี้ดนตรีกันสนุกสนาน ระหว่างรอก็มีของสวยๆงามๆให้ชมกับแสงสียามค่ำคืนและสาวๆเชียร์แขกเข้าร้าน มองได้ไม่เบื่อเป็นแน่



มาถึงรสชาติอาหารกันบ้างหลังจากดื่มด่ำอาหารตาจนเพลิน ที่ร้านนี้มีเมนูให้เลือกไม่มากแต่ทุกอย่างเมื่อนำมาวางบนโต๊ะแล้วนำมาคลุก เคล้ากินด้วยกันได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะส้มตำกับเส้นหมี่ลวก "ต้องสั่ง" เส้น หมี่ลวกคลุกกับน้ำส้มตำปนกับเส้นมะละกอเคี้ยว กรุบกริบ แซบลิ้นกับเส้นหมี่ที่อุ้มน้ำส้มตำที่กลมกล่อมตักเข้าปากรับรองไม่เสียรส ชาติ ...สุดยอดจริงๆ แล้วฉีกปีกไก่ทอดตามเข้าปากอีกชิ้น หืม...อร่อยเด็ดเลยทีเดียว  มีทั้งตำไทย-ลาว รสชาติอ่อนโยนและร้อนแรงเลือกสั่งได้ตามปากปรารถนา


ยังมีอีกเมนูที่ขอแนะนำห้ามลืมสั่งเด็ดขาดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ "หอย" ต้อง ยอมรับว่าหอยแครงลวกร้านนี้สด ใหม่ และกรอบ น้ำจิ้มรสเด็ด แถมคนขายยังช่วยแงะหอยอ้าเปลือกจัดเรียงอย่างสวยงามก่อนจะเสิร์ฟขึ้นโต๊ะ และไม่ต้องแปลกใจหากจะเห็นหน้าคนเสิร์ฟหอยที่ดูไม่สบอารมณ์นักเพราะไปกี่ ครั้งต่อกี่ครั้ง "คุณพี่แงะหอย" แสดงออกทางสีหน้าได้แบบเดียวคือ "มึนๆ" ไร้รอยยิ้มแต่รับรองว่าลวกหอยและจับหอยอ้าได้ประทับใจจริง ฝีมือเยี่ยมลวกหอยได้สุกแบบพอดีจึงพอให้อภัย  ขอ แนะอีกนิดว่าหอยแครงกับเส้นหมี่ลวกนี่ก็อร่อยไม่แพ้กัน ตักน้ำจิ้มราดไปที่ตัวหอยที่วางบนเส้นหมี่ลวกพอดีคำตักเข้าปาก....ไม่มี กลิ่นเหม็นคาวสักนิดเดียว....สองพี่น้องพุงหลามกับพุงล้น ...คอนเฟิร์ม

ราคาชาวบ้านติดดินกินได้

ร้านนี้เปิดขายตั้งแต่บ่ายสองถึงตีสอง เส้นทางสู่ความอร่อยก็ไปไม่ยากแค่นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสมาลงสถานี "ศาลาแดง" แล้วลงฝั่งซอยธนิยะเดินไปเกือบสุดซอยจะอยู่ทางด้ายซ้ายมือ

ติดต่อ : matichononline@hotmail.com

0 comments:

Post a Comment